Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2019

Tác hại khó lường với vấn đề hiện nay: “Có nên cho con trẻ tiếp xúc với Internet sớm không?”

Tác hại khó lường với vấn đề hiện nay: “Có nên cho con trẻ tiếp xúc với Internet sớm không?” là câu hỏi lớn của các bậc phụ huynh.

Internet và thực trạng

Hiện nay chúng ta đang sống trong một thế giới được mệnh danh “thời đại số” với hàng loạt những ứng dụng công nghệ mới được ra đời nhằm rút ngắn được thời gian đáng kể. Tuy nhiên việc áp dụng chúng như thế nào để mang lại hiệu quả lại là một bài toán khó đối với rất nhiều người. Một trong những thực trạng hiện nay mà ta nhìn thấy rõ vấn đề trẻ em ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung về việc đa số các bậc phụ huynh cho con em mình tiếp xúc với Internet rất sớm ngay cả khi mới sinh. Vậy việc làm đó là nên hay không nên khi ta tìm hiểu hậu quả sau này mà chúng đem lại?.

la-gi
Internet là gì?

Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau. Hệ thống này truyền thông tin theo kiểu nối chuyển gói dữ liệu (packet switching) dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa (giao thức IP).Internet chứa một nguồn cung cấp kiến ​​thức và thông tin vô tận cho phép bạn tìm hiểu về hầu hết mọi chủ đề hoặc câu hỏi mà bạn có thể có. Là cầu nối tiện lợi với nhiều hình thức giao tiếp khác, như trò chuyện và VOIP, cũng cho phép bạn giao tiếp tức thì với bất kỳ ai trên thế giới.

canh-bao
Con số báo động ở trẻ em nghiện internet ngày càng nhiều

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghiện internet

Điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng… là vật dụng ‘hữu dụng’ của nhiều bậc phụ huynh dùng để dỗ dành trẻ ăn hoặc giữ trẻ ngồi yên nhưng khi để trẻ tiếp xúc với chúng thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của trẻ. Các chuyên gia y tế cho rằng việc này làm giảm trí nhớ ở trẻ, các bậc phụ huynh nên chú ý tới thời gian trẻ tiếp xúc với những vật dụng công nghệ cao, gây tổn thương tới các ngón tay của bé, tăng nguy cơ bị béo phì lí do là do trẻ thường xuyên sử dụng Internet nên ngồi lì một chỗ, không chịu vận động.

nghien-gam
Đừng để con trẻ nghiện Internet

Ngoài ra chơi điện tử nhiều giờ làm trẻ lười vận động khiến cho hệ xương khó phát triển một cách toàn diện. Đặc biệt, mắt là bộ phận mà bị ảnh hưởng nhiều nhất vì trẻ dùng các thiết bị điện tử quá lâu cộng với ánh sáng thiết bị sẽ khiến trẻ mỏi mắt do điều tiết quá nhiều. Dễ tiếp xúc với những nội dung không lành mạnh, nội dung trên Internet vô cùng nhiều, các bậc phụ huynh không thể kiểm soát được,….

kinh-hoang
Tác hại của internet đối với học sinh – ảnh hưởng đến đời sống
beo-phi
Béo phì là một trong những bệnh được gây ra bởi chứng nghiện internet

Vậy nguyên nhân để trẻ tiếp xúc bắt nguồn từ đâu? Câu trả lời sẽ là đa số từ những người làm cha, làm mẹ. Ở trẻ em, nhiều bậc phụ huynh thường sử dụng smartphone và máy tính bảng như một cách để “dụ dỗ” trẻ em khi chúng đang giận dữ hoặc “ăn vạ”, tuy nhiên đây hoàn toàn không phải một ý tưởng hay mà là một trong cách gián tiếp trong sự nuông chiều con trẻ.

khiep-so
Đừng để trẻ em lạc trên Internet

Những con số thống kê đáng báo động về việc sử dụng Internet chưa hợp lý

Hoặc cũng như lời ông Jon Goldin từng phát biểu: “Trẻ nhỏ thường nói với cha mẹ rằng tất cả bạn bè chúng đều có điện thoại thông minh, tại sao chúng lại không có 1 chiếc. Do tâm lý chiều chuộng con, đa phần các bậc phụ huynh đều có xu hướng cho trẻ sử dụng các thiết bị thông minh từ rất sớm, trẻ em dưới 11 tuổi chỉ nên dành 2 giờ đồng hồ mỗi ngày cho việc sử dụng điện thoại thông minh”.

tam-li
Các cuộc hội thảo về vấn đề Internet thường xuyên được tổ chức

Trong số 1.000 phụ huynh được thăm dò ý kiến, trung tâm phục hồi tìm thấy 92% bậc cha mẹ cho rằng internet đã tác động đến con của họ một cách tồi tệ. Theo thống kê mới nhất, 74% trẻ em và thanh thiếu niên ở Việt Nam tin rằng họ có nguy cơ bị lạm dụng tình dục hoặc lợi dụng trực tuyến và 75% trong số đó sẽ tìm đến bố mẹ hoặc người chăm sóc nếu họ bị đe dọa. Phát hiện này được lấy từ cuộc thăm dò toàn cầu của UNICEF / Ipsos, với chủ đề “Nguy cơ và khả năng: Gia tăng truy nhập trực tuyến”.

su-dung
Các quán game ngày càng mọc nên nhiều ở tất cả các nơi

Cuộc điều tra của UNICEF được thực hiện vào năm 2016 cho thấy, trẻ em chiếm 1/3 số người sử dụng Internet toàn cầu. Phần lớn những người trong độ tuổi 18. Tại Diễn đàn Internet Việt Nam năm 2017 bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam, chia sẻ: “Như lời phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn hồi tuần trước, số lượng người dùng Internet ở Việt Nam đã đạt tới con số 50 triệu người, tương đương với 54% dân số và đã cao hơn mức bình quân toàn cầu 46,46%. Việt Nam nằm trong danh sách những quốc gia có số lượng người dùng Internet nhiều nhất ở Châu Á. Nếu so sánh với con số 205.000 người dùng ở thời điểm ban đầu và 31 triệu người dùng năm 2012 thì con số 50 triệu người dùng của năm 2017 là một con số thực sự rất ấn tượng. Tuy nhiên, bước tiến này cũng đồng thời tạo ra thêm nhiều rủi ro cho trẻ em, vì có nhiều trường hợp lạm dụng và bạo lực đối với trẻ em, như được báo cáo bởi cả phương tiện truyền thông chính thống và phương tiện truyền thông xã hội”.

tam-li
Các cuộc hội thảo về vấn đề Internet thường xuyên được tổ chức

Thực trạng đảm bảo an toàn thông tin mạng ở Việt Nam vẫn luôn nằm ở mức thấp. Chỉ số an ninh mạng (Cyber security Index) năm 2017 của Liên hiệp Viễn thông quốc tế cho biết Việt Nam đứng thứ 101/193, thấp hơn cả Indonesia (vị trí thứ 70), Lào (vị trí thứ 77), Campuchia (vị trí thứ 92) và Myanmar (vị trí thứ 100). An ninh mạng ở Việt Nam chỉ được đánh giá cao hơn một vài nước nhỏ, kém phát triển ở châu Á như Bhutan, Afganistan hay Mông Cổ.

Làm thế nào để sử dụng Internet một cách hợp lý cùng những loại hình giải trí khác?

lo-lang
Cách để Vượt qua chứng nghiện Internet
khu-vui
Thay vì việc cho trẻ tiếp xúc nhiều với internet thì các bậc phụ huynh nên cho con em mình đến khu vui chơi giải trí

Việc “ép” con từ bỏ sử dụng mạng xã hội là điều khó có thể làm được, hạn chế hết mức tối đa việc con “đốt” thời gian vào các trang mạng xã hội. Cùng nhau tham gia những trò chơi để có thể vui đùa cùng con quên đi việc lạm dụng trên internet. Đăng kí lớp học ngoại khóa mà con thích, cùng gia đình rèn luyện thể thao, tạo cho con những thú vui thư giãn khác,…

Trong thời gian gần đây, nhận thức của các bạn trẻ Việt Nam về môi trường mạng Internet đã được cải thiện nhiều. Tuy nhiên điều mà các bậc phụ huynh cần lưu ý làm sao để con em mình “Không để chúng lạc trên Internet” và tất cả mọi người hãy biết cách ứng dụng phù hợp với nền công nghệ tiên tiến hiện nay biến mình thành “Người tiêu dùng thông minh”.

Hy vọng các thông tin trên BlogAnChoi đã đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích, cần thiết. Đừng quên theo dõi chuyên mục Internet 24h của BlogAnChoi để cập nhật thêm nhiều tin hot trong ngày bạn nhé!


SOURCE COPY
Thẩm mỹ viện uy tín Diamond
https://ift.tt/2jEPimk
0909450645
179 Võ Thị Sáu, Phường 7, Quận 3
Thẩm mỹ viện uy tín Diamond
https://ift.tt/2NWnWXt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét